Check List ค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ

442 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Check List ค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ

ค่าใช้จ่ายหลังเกษียณควรมีเท่าไหร่ ตีเป็นเลขกลม ๆ ก็คงยาก เพราะแต่ละคนก็มีปัจจัยค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน แต่นักวางแผนทางการเงินมีหลักคิดที่ว่า ค่าใช้จ่ายหลังเกษียณน่าจะน้อยกว่าค่าใช้จ่ายก่อนเกษียณ เนื่องจากค่าใช้จ่ายหลาย ๆ อย่างที่เกี่ยวกับการทำงานจะลดลง แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายบางอย่างเพิ่มขึ้นมา ดังนั้นจึงสรุปกันได้ว่า ค่าใช้จ่ายหลังเกษียณคิดเป็น 70% ของค่าใช้จ่ายก่อนเกษียณ

ทีนี้ Happiness Wealth จะพามาลองดูรายการค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ ที่จะยังมีต่อไป และอาจมีเพิ่มขึ้นมาหลังจากเราเกษียณไปแล้ว เพื่อที่เราจะได้เตรียมออมเงินเก็บไว้ให้พร้อม

1.ค่ารักษาพยาบาล พอเราเกษียณ ค่ารักษาพยาบาลจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากสวัสดิการการรักษาจากที่ทำงาน หรือกองทุนประกันสังคมก็จะหมดไปด้วย
2.ค่าใช้จ่ายในบ้าน พอเราเกษียณ เราก็จะใช้ชีวิตติดบ้านมากขึ้น ค่าน้ำ ค่าไฟ ก็จะเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีค่าซ่อม ปรับปรุง แต่งเติมบ้าน เพื่อให้ปลอดภัยและรองรับการใช้ชีวิตวัยเกษียณ
3.ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง จะยังคงมีต่อไป แต่ก็อาจลดลง
4.ค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การท่องเที่ยว การทำบุญ
5.ค่าจ้างคนดูแล หลาย ๆ คนอาจจะทำงานบ้านไม่ไหว หรือเจ็บป่วยจนไม่สามารถทำเองได้ ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายตรงนี้เพิ่มชึ้นมาได้

เมื่อเราลองเช็ครายการคร่าว ๆ ดู จะพอเห็นภาพว่า มีค่าใช้จ่ายส่วนไหนที่เพิ่มหรือลดลง ก็จะทำให้เราเริ่มวางแผนการเงินง่ายมากขึ้น

อย่างไรก็ตามแต่ อาจมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ มากกว่านี้ หรืออาจน้อยกว่านี้ ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน แต่สิ่งที่สำคัญคือ การเริ่มวางแผนการเกษียณไว้แต่เนิ่น ๆ เมื่อถึงเวลาจะได้ใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีความสุข

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันได้ที่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้